Chúng tôi tin rằng trong môi trường học yêu thương và vui vẻ, năng động và hiện đại, trẻ em có thể phát triển tiềm năng ở mức cao nhất và niềm vui khám phá kiến thức sẽ là một hành trình dài suốt cuộc đời.
Tại Trường Đức Trí, chúng tôi khởi đầu mọi hành trình giáo dục bằng một niềm tin sâu sắc và nhân bản:
Mỗi học sinh là một vũ trụ riêng biệt – sống động, đầy tiềm năng và xứng đáng được thấu hiểu, nâng đỡ và dẫn dắt để phát triển toàn diện về trí tuệ, nhân cách và tâm hồn.
Chúng tôi không xem trường học là nơi đúc khuôn nên những con người lý tưởng theo chuẩn mực xã hội, mà là mảnh đất nuôi dưỡng tự do nội tâm, nơi học sinh học cách nghĩ độc lập, sống có lý tưởng, biết yêu thương và dấn thân có trách nhiệm giữa một thế giới đa dạng và đầy chuyển động.
Triết lý giáo dục của chúng tôi được vun đắp từ nhiều nền tảng sâu sắc:
A. Giáo dục nhân văn (Humanistic Education)
Chúng tôi kế thừa tinh thần của Maslow và Carl Rogers – những người đã nhắc chúng ta rằng:
Học sinh trước hết là một con người, một nhân vị với phẩm giá và nhu cầu được yêu, được hiểu, được là chính mình.
Chúng tôi tạo ra không gian nơi học sinh cảm thấy an toàn về mặt tâm lý, được tôn trọng về bản sắc, và được khơi dậy khát vọng sống sâu sắc từ bên trong.
B. Khoa học não bộ và học tập nhận thức – xã hội
Chúng tôi thiết kế việc học dựa trên hiểu biết cập nhật từ khoa học thần kinh, tâm lý học nhận thức và cảm xúc.
Học tập không chỉ là quá trình tiếp nhận thông tin, mà là một trải nghiệm gắn liền với sự chú ý, trí nhớ, cảm xúc, ra quyết định và lòng tự trọng.
Vì thế, mỗi giờ học đều được thiết kế như một dòng chảy liền mạch – kích thích não bộ, khơi dậy tư duy và đánh thức ý nghĩa.
C. Giáo dục vì sự phát triển bền vững và tư duy hệ thống (systems thinking)
Chúng tôi nuôi dưỡng nơi học sinh khả năng nhìn xa và nghĩ rộng – để hiểu rằng mọi hành động của mình đều tạo ra ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng và tương lai chung của nhân loại.
Các em được rèn luyện tư duy hệ thống (systems thinking) để thấy được mối liên kết giữa các hiện tượng, để hành động không chỉ vì hôm nay mà còn cho những ngày mai còn chưa tới.
D. Học tập thay đổi tư duy (Transformative Learning)
Chúng tôi không chỉ dạy điều đúng, mà giúp học sinh đặt lại những câu hỏi sâu sắc về chính mình và thế giới, để từ đó có thể thay đổi tư duy, thay đổi cách sống và biết hành động theo lẽ phải.
Giáo dục không chỉ là tích lũy kiến thức, mà là quá trình chuyển hóa sâu từ bên trong, nơi các em dám hoài nghi, dám khám phá, và dám trở thành chính mình – chân thực và mạnh mẽ.
E. Học tập trải nghiệm và dựa trên năng lực
Trẻ không đến trường để được “đổ đầy”, mà để được sống, được làm, được phép sai và được học.
Chúng tôi triển khai học tập trải nghiệm thông qua dự án, hoạt động thực tế, sáng tạo và tương tác xã hội – nơi các em phát triển các năng lực cốt lõi của thế kỷ 21: tư duy phản biện, hợp tác, sáng tạo, truyền thông, tự điều chỉnh và học suốt đời.
F. Cộng đồng học tập tích cực và nhân bản
Chúng tôi xây dựng một cộng đồng học tập gồm học sinh – giáo viên – phụ huynh – xã hội, cùng nhau sống trong một văn hóa yêu thương, công bằng và tôn trọng.
Giáo dục không phải là một hành trình đơn lẻ, mà là sự đan xen giữa các mối quan hệ – nơi tình yêu và kỷ luật cùng tồn tại, nơi mọi người cùng lớn lên bên nhau.
Chúng tôi tin rằng:
Giáo dục không phải là chuẩn hóa, mà là cá nhân hóa.
Không phải để các em trở thành ai khác, mà là trở thành chính mình – sâu sắc, nhân hậu và tự do.
Không chỉ để sống tốt trong thế giới hiện tại, mà còn biết kiến tạo một thế giới mới – công bằng hơn, bền vững hơn và đầy lòng trắc ẩn.